“Tuần lễ Doanh nhân Việt Nam tại TP.HCM” (diễn ra từ ngày 7 đến 13.10) đang là tâm điểm của thời sự kinh doanh trong mấy ngày nay. Ông Lê Bá Thông, tổng giám đốc của TTT Corporation, đồng thời là tổng đạo diễn của chương trình, chia sẻ ý tưởng về một lễ hội “doanh nhân tổ chức cho doanh nhân”
Ông là một doanh nhân, nhưng đang xuất hiện trong chương trình này với vai trò tổng đạo diễn…
Đúng vậy. Sự khác biệt lớn nhất của lễ hội tôn vinh doanh nhân năm nay chính là sự tham gia ngay từ đầu của các doanh nhân trong vai trò tổ chức
Tất cả các công đoạn, từ định hướng ý tưởng, xây dựng chương trình, thể hiện các tiết mục… trong lễ hội này hoàn toàn do chính các doanh nhân đảm nhiệm. Chúng tôi tin rằng, không ai hiểu doanh nhân bằng chính doanh nhân, nên chúng tôi quyết định vào cuộc để thực hiện một chương trình cho chính mình, phát ngôn được những nguyện vọng của mình và các đồng nghiệp doanh nhân khác.
Trước kia, khi mới được báo Doanh Nhân Sài Gòn mời vào ban tổ chức, tôi khá ngại ngần, bởi mình không phải là đạo diễn chuyên nghiệp. Nhưng nghĩ lại, có thể mình không đem đến một chương trình hoàn hảo, song ít nhất, cũng thể hiện được “chất doanh nhân”, phát ngôn được những nguyện vọng của doanh nhân.
Ban tổ chức muốn chuyển tải điều nào nhất qua thông điệp “Doanh nhân Việt Nam: Một đội ngũ - Một tầm nhìn”?
Bất cứ tổ chức mạnh nào cũng cần một cương lĩnh và cương lĩnh đó phải được truyền đạt đến mỗi thành viên.
Vậy mà, tập thể doanh nhân Việt Nam hiện nay chưa có điều này. Đồng thời, tôi nghĩ rằng, thương hiệu Việt không tự nhiên mà có, nếu chúng ta không xác định được vị trí và sự đóng góp của mỗi cộng đồng, trong đó có cộng đồng doanh nhân.
Khi thương hiệu lớn có uy thế và vững mạnh, cũng có nghĩa là từng doanh nghiệp, từng thương hiệu riêng cũng sẽ có vị thế khác khi bước ra thị trường thế giới. Vì vậy, với chương trình này, chúng tôi mong, doanh nhân - tầng lớp đang được xem là “đội quân tiên phong” của đất nước hiện nay – hãy ngồi lại với nhau, chia sẻ, đối thoại và hiến kế để xây dựng một đội ngũ, tầm nhìn chung, vì những mục tiêu chung này.
Các hoạt động của “Tuần lễ doanh nhân” đã được tài trợ bởi các doanh nghiệp, nhưng vì sao ban tổ chức vẫn bán vé cho người tham dự, thưa ông?
Hầu hết hoạt động của chương trình đều nhận được tài trợ từ các doanh nghiệp - những đơn vị rất nhiệt tình muốn góp phần tạo nên một “sân chơi” dành cho chính mình và các đồng nghiệp. Song, với tư cách là những doanh nhân, các thành viên trong ban tổ chức như chúng tôi hiểu rằng, không một doanh nhân nào muốn đến một lễ hội tôn vinh mình hoàn toàn bằng tiền tài trợ của người khác. Tất cả đều muốn góp phần chủ động vào “sân chơi” này. Ngày Doanh nhân Việt Nam, chúng tôi được tôn vinh, song cũng là dịp để chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình với xã hội.
Vì vậy, ban tổ chức quyết định phát hành vé tham dự chương trình với giá 1 triệu đồng mỗi người, cho cả hội thảo buổi sáng và lễ hội buổi tối. Ngay cả các anh chị đạt danh hiệu “Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu” _ những thành phần nghiễm nhiên được mời tham gia chương trình – cũng tình nguyện mua vé, bởi có anh chị đã “tự ái” với ban tổ chức khi “bị” miễn phần đóng góp này.
Tất cả số tiền thu được từ vé, chúng tôi sẽ dành để hỗ trợ gia đình các nạn nhân vụ sập cầu Cần Thơ và các hoạt động xã hội khác của Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn. Số tiền này chỉ là một phần rất nhỏ trong sự đóng góp tình nguyện thường xuyên của các doanh nhân của Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn trong nỗ lực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng.
Cảm ơn ông!
Theo Hoa Lài - Sài gòn TT Online