Ðể phục vụ cho thị trường cuối năm, nhiều doanh nghiệp khẩn trương tăng ca, chạy hết công suất để kịp đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng mua sắm Tết.
Gần một tháng qua, Công ty cổ phần Bibica liên tục sáng đèn để làm hàng Tết. Năm nay, đơn vị lên kế hoạch đưa ra thị trường Tết năm 2022 khoảng 2.500 tấn bánh kẹo. Tuy sản lượng này chỉ bằng 80% so với Tết năm ngoái, nhưng Bibica cho biết, sẽ linh động tăng giảm tùy theo tình hình dịch bệnh. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica Nguyễn Quốc Hoàng cho biết: "Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến. Do đó, dù mới phục hồi sau dịch, chúng tôi đã khẩn trương bắt tay làm hàng Tết. Công ty cơ cấu sản phẩm với khoảng 70 chủng loại từ bình dân đến cao cấp để cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Ðể kịp tung hàng phục vụ Tết, Bibica đang tuyển thêm từ 200 - 250 lao động thời vụ, nhưng khá khó khăn trong tình hình hiện nay cho nên các công nhân hiện có phải đảm đương nhiều khâu để kịp đơn hàng". Nhộn nhịp với những đơn hàng xuất khẩu, Công ty TNHH Tân Nhiên chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh cũng đang chạy hết công suất làm hàng Tết. "Bánh tráng là món ăn gần như nhà nào cũng có trong mỗi dịp Tết. Các loại bánh tráng cuốn, bánh tráng chả giò… gần như luôn cháy hàng vào dịp này. Hiện, trung bình Công ty Tân Nhiên đưa ra thị trường từ 12 - 14 tấn bánh tráng/ngày. Công ty quyết định năm nay sẽ không tăng giá để hỗ trợ cho khách hàng dễ dàng mua sắm" - Giám đốc Công ty Tân Nhiên chi nhánh TP Hồ Chí Minh Phạm Thái Hoàng cho biết.
Là một trong những nhóm hàng thiết yếu dịp Tết, doanh nghiệp sản xuất dầu ăn đã dự trữ sẵn nguồn nguyên liệu để không đứt gãy chuỗi cung ứng nhằm phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, sản phẩm còn được nâng tầm thành quà tặng sang trọng. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An Bùi Thanh Tùng nhìn nhận: Năm 2021 là một năm với nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Do đó, quà Tết năm 2022 sẽ không thiên về sự hào nhoáng mà mang tính thiết thực nhiều hơn. Năm nay, chúng tôi không chỉ tăng sản lượng dầu ăn ra thị trường lên 30% so với cùng kỳ, mà còn thiết kế bộ quà tặng mang ý nghĩa Tết an khang - Tết cát tường" - ông Tùng chia sẻ. Chi phí nguyên liệu đầu vào, giá gas, xăng dầu… đồng loạt tăng thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả dịp Tết. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp khẳng định, chấp nhận bán lỗ để giữ giá, hỗ trợ người tiêu dùng. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Ðạt Trương Chí Thiện khẳng định: "Chúng tôi đã đăng ký chương trình bình ổn cho nên sẽ giữ giá bán ổn định, thậm chí chạy khuyến mãi xuyên suốt đối với mặt hàng trứng gia cầm từ nay đến cuối năm để hỗ trợ người tiêu dùng". Ðược biết, đơn vị này đã chuẩn bị tất cả để có thể tăng gấp đôi nguồn cung trứng gia cầm ra thị trường vào dịp cao điểm cuối năm so với bình thường, tương đương 1,2 đến 1,4 triệu quả/ngày. Còn Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản - Vissan đã khởi động với nguồn hàng tươi sống khoảng 3.000 tấn, thực phẩm chế biến khoảng 4.200 tấn, dự trữ nguồn nguyên liệu tăng để dự trù tình huống biến động nguồn lương thực trong thành phố; đồng thời tuyển thêm nhân sự, tăng ca để sản xuất đủ nguồn cung thực phẩm phục vụ thị trường Tết.
Theo các chuyên gia, mùa mua sắm cuối năm nay sẽ có rất nhiều thách thức cho các nhà kinh doanh sau một thời gian dài giãn cách. Tuy nhiên, nguồn hàng phục vụ thị trường cuối năm và thị trường Tết vẫn bảo đảm khá dồi dào, giá cả ổn định để chia sẻ khó khăn với người dân. Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh nhìn nhận: "Có lẽ chưa có khi nào người kinh doanh đứng trước những khó khăn như lúc này". Bên cạnh việc dự đoán thị trường, chuẩn bị nguồn hàng, chuẩn bị logistics thì việc bám sát suốt quá trình từ lúc bán hàng đến chăm sóc sau bán hàng doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm. Theo Sở Công thương thành phố, vào dịp này hằng năm, doanh nghiệp tích cực chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất hàng Tết. Tuy nhiên, tác động lớn của dịch Covid-19, dự báo tình hình tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 sẽ khó khăn nên các nhà sản xuất cũng dè chừng trong việc đầu tư. Giám đốc Sở Công thương thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết: Phương châm chuẩn bị hàng Tết năm nay là khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm an toàn. Trong đó, nâng cao ý thức về tiêu dùng và lựa chọn thực phẩm sạch của người tiêu dùng để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, từ nay đến giáp Tết, sở cũng sẽ tập trung kích cầu tiêu dùng trong nước. Trong đó, tập trung phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa để chủ động phối hợp với doanh nghiệp bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội... trong dịp trước, trong và sau Tết. "Hiện nay, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu tung ra thị trường nhiều mặt hàng Tết đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã và không tăng giá cao nhằm chia sẻ với khó khăn của người dân. Ðể bảo đảm kiểm soát giá cả dịp trước, trong và sau Tết, sở sẽ thành lập các đoàn thường xuyên đi kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng trong dịp Tết Nguyên đán" - ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.